Viêm tinh hoàn ở trẻ nhỏ

Leave a Comment
Nam giới cần đề phòng tới các bệnh lý ở tinh hoàn, đặc biệt là viêm tinh hoàn. Bởi tình trạng này nếu không kịp thời được can thiệp có thể gây ra áp xe tinh hoàn, teo tinh hoàn gây hiếm muộn ở nhiều trường hợp. Viêm tinh hoàn không chỉ gặp ở những nam giới trưởng thành mà còn có thể gặp ở những trẻ nhỏ, đặc biệt là có thể xuất hiện ở trẻ dưới 6 tuổi.

Thực tế cho thấy, viêm tinh hoàn rất ít khi xảy ra đơn độc mà nó thường là hậu quả từ các viêm nhiễm ở mào tinh hoàn lan ra gây nên tình trạng viêm tinh hoàn-mào tinh hoàn đồng thời. \


Viêm tinh hoàn-mào tinh hoàn được biết đến là hiện tượng viêm xảy ra khu trú tại nhu mô tinh hoàn và mào tinh hoàn, nguyên nhân có thể là do nhiễm khuẩn hoặc không do nhiễm khuẩn. Viêm tinh hoàn - viêm mào tinh hoàn được chia thành các loại viêm cấp tính và viêm mãn tính dựa theo thời gian tồn tại các triệu chứng của bệnh. Trường hợp cấp tính, các triệu chứng sưng và đau đột ngột một hoặc hai bên tinh hoàn có thể kèm theo sốt. Viêm mãn tính thường biểu hiện bằng cảm giác tưng tức khó chịu ở tinh hoàn, tinh hoàn không sưng nhưng sờ thấy một hoặc nhiều cục xơ cứng, các triệu chứng này tồn tại liên tục nhiều tuần.

Riêng đối với trẻ nhỏ, nguyên nhân dẫn tới viêm tinh hoàn chủ yếu là do biến chứng từ bệnh quai bị, do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ gây viêm nhiễm, khiến vi khuẩn có thể xâm nhập và gây viêm tinh hoàn. Hoặc viêm tinh hoàn ở trẻ nhỏ cũng có thể là do biến chứng từ bệnh viêm bàng quang, giang mai… gây nên.

Viêm tinh hoàn ở trẻ nhỏ thường có các biểu hiện là sưng to và tấy đỏ ở vùng bìu, bẹn, đi tiểu đau buốt, sưng đỏ ở má, kèm theo các triệu chứng toàn thân như sốt cao, ớn lạnh, trẻ hay quấy khóc…
Theo các bác sĩ chuyên khoa, các bậc phụ huynh cần chú ý tới các biểu hiện của trẻ, nếu có bất thường cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn.
Bệnh viêm tinh hoàn ở trẻ nhỏ nếu không được sớm chữa trị có thể gây ra xoắn tinh hoàn, thoát vị bẹn dẫn tới phải cắt bỏ tinh hoàn… ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này của trẻ, thậm chí là dẫn tới vô sinh ở nam giới

Bệnh viêm tinh hoàn có thể coi là kẻ thù đối với sức khoẻ của nam giới. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý, đề phòng và phát hiện viêm tinh hoàn ở trẻ để kịp thời có xử lý phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét